TRẠI SÁNG TÁC: ART TRAIL #01 – DU HÀNH & MỞ XƯỞNG
Trại sáng tác
Art Trail #01
Du hành & Mở xưởng
18 – 24 Tháng 9 2023
Ana Mandara Villas Dalas Resort & Spa
Art Trail #1 – Trại sáng tác Ana Mandara là chuyến du ngoạn của 3 nghệ sỹ trẻ về với không gian hoài cổ kiến trúc Pháp xưa tại Đà Lạt – nơi từng được chỉ định là trạm nghỉ dưỡng cho công chức và binh lính Pháp trong thời kỳ Pháp thuộc. Vùng đất cao nguyên với khí hậu mát mẻ đã lọt vào mắt của bác sỹ Alexandre Yersin, khai sinh ra thành phố Đà Lạt trên cao nguyên Lâm Viên trong giai đoạn cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20.
Mỗi hoạ sỹ có thời gian 1 tuần tại khuôn viên của Ana Mandara Villas Dalat, họ có thể đi tìm cảm hứng tại khuôn viên hoặc đi xung quanh thành phố Đà Lạt để có những phác thảo đầu tiên. Mỗi hoạ sỹ sẽ có không gian riêng biệt để tự bày trí khu làm việc nhằm tối ưu hoá thời gian thực địa và thực hành.
Chủ đề của trại sáng tác lần này là về thiên nhiên, khung cảnh núi rừng Đà Lạt, khuôn viên của Ana Mandara và đặc biệt là thực vật bản địa. Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat là một quần thể mang hơi thở xưa của Pháp. Không gian gồm các biệt thự được bảo tồn từ những năm 1920 sau đó được tân trang thành các phòng nghỉ. Khu nghỉ dưỡng mang đến bầu không khí giản dị, thanh bình và quyến rũ, nơi du khách được mời đến tận hưởng một nơi trú ẩn yên bình. Mỗi biệt thự đều mang nhiều phong cách kiến trúc nguyên bản của châu Âu như phong cách Norman, Gothic, Romanesque, Provence, phong cách Phục hưng Tây Ban Nha và phong cách Savoie. Cảnh quan xung quanh gợi nhớ đến một ngôi làng Pháp nổi bật bởi màu sắc rực rỡ, hệ động thực vật đa dạng trong khí hậu mùa xuân quanh năm.
Nguyễn Hà My là một họa sỹ trẻ, cô đang là sinh viên năm cuối khoa Thiết kế Đồ họa trường Đại Học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Với sự cảm mến dành cho thiên nhiên và mong muốn lưu trữ những hình ảnh mình quan sát được một cách sinh động và chính xác nhất, cô đã lựa chọn theo đuổi phong cách hiện thực với chủ đề Botanical Art và gần đây là Hoa Điểu họa (花鸟画) . Ứng dụng những phương pháp như sao chép các tác phẩm cố nhân hay Lục pháp luận từ hội họa Trung Hoa, Hà My tin vào việc nắm chắc các kĩ thuật từ các bậc thầy để có thể truyền tải trọn vẹn vẻ đẹp của các sự vật tự nhiên. Cô chủ yếu lựa chọn các chủ thể của mình là các loài sinh vật, thực vật đặc trưng của Việt Nam.
Đến với trại sáng tác lần này, Hà My muốn khai thác khung cảnh thiên nhiên ở Đà Lạt. Ngoài ra, không gian tại Ana Mandara được thiết kế theo phong cách Đông Dương cũng có thể là nguồn cảm hứng sáng tác cho cô.
Setup không gian cho hoạ sĩ Nguyễn Hà My
Phan Thị Thanh Nhã là một Nhà Thực vật học và Họa sỹ minh họa Thực vật. Cô tốt nghiệp bằng Cử nhân và Thạc sỹ ngành Sinh học, Khoa Sinh học – Công nghệ Sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại Học Quốc Gia HCM. Xuất phát điểm là một nhà nghiên cứu khoa học, Thanh Nhã bước vào cộng đồng Botanical Art từ năm 2021, sau một thời gian dài vẽ minh họa Thực vật (Botanical Illustration). Với Botanical Art, cô có thêm không gian để thử nghiệm với nhiều chất liệu, màu sắc khác nhau để tạo nên các hiệu ứng sinh động hơn cho các loài thực vật mà không làm mất đi các đặc điểm khoa học của chúng.
Đến với trại sáng tác lần này, Thanh Nhã sẽ dành thời gian mỗi sáng để đi khảo sát thực vật ở trong khuôn viên của Ana Mandara. Khi thấy đối tượng muốn vẽ, cô sẽ chụp hình và lấy mẫu về phòng để quan sát thêm, lên ý tưởng và thực hành.
Setup không gian cho hoạ sĩ Phan Thị Thanh Nhã
Phạm Công Xeen là một họa sỹ trẻ tốt nghiệp khoa Lụa tại trường Đại học Mỹ thuật Tp. HCM. Thực hành của anh xoay quanh những khung cảnh gần gũi, những quán xá khuyết đi bóng dáng con người. Với chuỗi tác phẩm mới nhất “Ai/ Ở đâu/ Khi nào”, Xeen đặt mình vào hoàn cảnh của cha mình hậu cơn đột quỵ, với việc thị giác và trí nhớ giảm sút. Anh sử dụng sơn dầu, chất liệu sẵn có vào thời điểm phải chăm sóc ba, có để truyền tải được cảm xúc và tinh thần của các tác phẩm một cách tức thời và hiệu quả nhất, gần như biến chất liệu này thành một giác quan của mình. Đối với Xeen, việc sáng tác đồng nghĩa với việc giải tỏa cảm xúc và đón chào những góc nhìn thấu cảm.
Đến với trại sáng tác lần này, Xeen dường như được trở lại những năm đại học khi anh có chuyến đi thực địa tại Đà Lạt. Không gian sáng tác tại Ana Mandara Resort tái hiện khung cảnh nghỉ dưỡng của giới tri thức Pháp nói riêng, và Đà Lạt vốn được biết đến như chốn nghỉ dưỡng cách xa nhịp sống ồn ào đô thị. Anh sẽ đi thăm quan không gian resort và sau đó đi sang những khu vực lân cận để tìm kiếm cảm hứng sáng tác.
Setup không gian cho hoạ sĩ Phạm Xeen