NHỮNG TRƯỜNG THỊ GIÁC | CHƯƠNG I: SINH CẢNH

Những Trường Thị Giác | Chương I: Sinh Cảnh

09 Tháng 12 2023 – 21 Tháng 2 2024

Botanical Art Walk: 14h30 ngày thứ Bảy, 09/12/2023

Khai mạc: 15h30 ngày thứ Bảy, 09/12/2023

Địa điểm: Phòng tranh Le Lycée – Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa

Sau chuyến du ngoạn của 3 nghệ sỹ trẻ về với cảnh quan thiên nhiên tại Đà Lạt Art Trail #01 – Du Hành và Mở Xưởng, Lân Tinh Foundation đồng hành cùng Annam Gallery và Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa trân trọng giới thiệu tới công chúng triển lãm nhóm mang tên Những Trường Thị Giác | Chương I: Sinh Cảnh trưng bày 35 tác phẩm của 3 nghệ sỹ Phan Thị Thanh Nhã, Phạm Xeen và Hà My. Cả 3 nghệ sỹ đều được bảo trợ giám tuyển bởi Lân Tinh Foundation, và được đại diện bởi Annam Gallery.

Vào tháng 9 năm 2023 vừa qua, mỗi hoạ sỹ đã dành 1 tuần tại khuôn viên của Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa để tìm cảm hứng và lên phác thảo ý tưởng. Khu nghỉ dưỡng là nơi bảo tồn hoàn hảo của không chỉ văn hóa, di sản mà còn là thiên nhiên, môi trường bản địa Đà Lạt.

Nhằm tối ưu hoá thời gian thực địa và thực hành, ban tổ chức đã chuẩn bị cho mỗi họa sỹ một không gian riêng biệt để biến thành xưởng nghiên cứu và sáng tác, với chủ đề thiên nhiên Đà Lạt, đặc biệt là thực vật bản địa tại Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa. Khu nghỉ cũng đã tài trợ không gian mở xưởng cho nghệ sỹ, nơi ở theo phong cách với các thảm thực vật đa dạng, tạo nên bản đồ nghệ thuật dựa trên giá trị nghỉ dưỡng, tạo ra các không gian sáng tác đặc biệt cho những nghệ sỹ trẻ. Và Sinh Cảnh là kết quả sau 3 tháng làm việc của nhóm.

Sinh Cảnh là chương đầu tiên trong chuỗi triển lãm Những Trường Thị Giác được khởi xướng bởi Lân Tinh Foundation. Trường thị giác là toàn bộ khu vực có thể nhìn thấy khi mắt tập trung vào một điểm cố định duy nhất. Mỗi cá nhân sở hữu một trường thị giác và một quang phổ riêng, những gì từng người nhìn thấy là đặc trưng, và độc bản, kể cả khi họ đang quan sát cùng một vật thể. Chính đặc điểm này tạo nên sự đa dạng trong những tạo tác của mỗi nghệ sỹ.

 

Với Phạm Xeen, mọi thứ như được lọc qua một lớp sương mù, toàn bộ khung cảnh hiện ra từ từ, như trước khi ống kính máy ảnh được điều chỉnh về tiêu cự chuẩn, cảm giác về sự nhòe lúc này hiện diện rõ hơn bao giờ hết. Những vệt loang trên toan của Phạm Xeen là một không gian không xác định, mơ màng với những các kí ức phân mảnh. Những sinh hoạt, sinh cảnh lấp ló dưới những cơn mưa, vệt nắng. Xeen sử dụng những kỹ thuật trên lụa để vẽ với sơn dầu, tạo nên hiệu ứng mờ nhòe đặc trưng cho thực hành của anh.

Khi màn sương tan dần, cũng là lúc các sinh vật trở mình và hiện lên rõ nét. Có thể thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của những dàn cây leo, hoa dại xâm chiếm các bề mặt. Dàn cây rạng đông lấp lánh dưới ánh nắng sớm, bông súng bẽn lẽn san sát bên mặt hồ, khóm chuỗi ngọc óng ánh như tên gọi của chúng… Những mảng sáng và các đốm trắng tượng trưng cho những giọt sương sớm đã được Hà My lột tả vô cùng uyển chuyển, thanh thoát. Những chủ thể của My là chim muông và cây cỏ, hay còn được biết với tên gọi Hoa Điểu Họa trong Trung Quốc Họa, cô áp dụng những quy tắc trong Lục pháp luận để truyền tải các sự vật được tự nhiên nhất.

Với góc nhìn của một nhà thực vật học kiêm họa sỹ, ta đi vào những lớp bóc, tách và từng giai đoạn phát triển của mỗi loài cây. Phan Thị Thanh Nhã có một sự tỉ mẩn tới nghiêm khắc, khó có một loài cây nào lướt qua lại không lọt vào tầm quan sát của cô. Việc quan sát là một sự dẫn nhập, đưa từng cá thể lại gần với các sinh vật hơn, thị giác, dần già tới xúc giác, thính giác, khứu giác và vị giác, kết hợp lại thành một bữa tiệc đa giác quan. Việc quan sát không chỉ dừng lại ở góc nhìn, mà còn là sự phân tích chi tiết từng nhành cây, ngọn cỏ, là sự tìm hiểu sâu hơn bề mặt qua từng trang sách qua quá trình định danh loài. Chỉ những ai có niềm đam mê, yêu mến thiên nhiên, cây cỏ mới chọn cách thể hiện vô cùng chi tiết này. Hơn 10 tác phẩm Thực Vật Họa của Nhã tạo nên một bản đồ nghiên cứu cho quần thể xanh tại Ana Mandara, vốn đã tồn tại gần một thế kỷ.

Nói ngắn gọn, triển lãm Sinh Cảnh tập trung vào cách 3 họa sỹ xử lý và thể hiện những cự ly xa gần trong việc khai thác chủ đề cảnh quan và quần thể sinh vật Đà Lạt. Ban tổ chức hy vọng rằng, niềm đam mê hay những tự sự của từng nghệ sỹ sẽ phóng chiếu và được thấu cảm bởi những khán giả đến xem triển lãm, và mỗi người sẽ cảm nhận được những “sinh cảnh” theo những “trường thị giác” của riêng mình.

TRE100 – NHỮNG TRƯỜNG SINH CẢNH

batch_P1071060
batch_P1071077
batch_P1071090
batch_P1071070
batch_P1071096
batch_P1071066
batch_P1071085
batch_P1071061
batch_P1071076
batch_P1071104
TRE100 – NHỮNG TRƯỜNG SINH CẢNH
batch_P1071114
batch_P1071113
batch_P1071108
batch_P1071060 batch_P1071077 batch_P1071090 batch_P1071070 batch_P1071096 batch_P1071066 batch_P1071085 batch_P1071061 batch_P1071076 batch_P1071104 TRE100 – NHỮNG TRƯỜNG SINH CẢNH batch_P1071114 batch_P1071113 batch_P1071108

Thứ 2 ‒ Chủ nhật: 09:00 ‒ 20:00

50.000 VND/người

Địa chỉ: 371/4 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM
Điện thoại: +84 357 825 800
Email: info@annamgallery.com