NHỮNG TRƯỜNG THỊ GIÁC | CHƯƠNG I: SINH CẢNH
Những Trường Thị Giác
Chương I: Sinh Cảnh
09 Tháng 12 2023 – 21 Tháng 2 2024
Botanical Art Walk: 14h30 ngày thứ Bảy, 09/12/2023
Khai mạc: 15h30 ngày thứ Bảy, 09/12/2023
Địa điểm: Phòng tranh Le Lycée – Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa
Sau chuyến du ngoạn của 3 nghệ sỹ trẻ về với cảnh quan thiên nhiên tại Đà Lạt Art Trail #01 – Du Hành và Mở Xưởng, Lân Tinh Foundation đồng hành cùng Annam Gallery và Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa trân trọng giới thiệu tới công chúng triển lãm nhóm mang tên Những Trường Thị Giác | Chương I: Sinh Cảnh trưng bày 35 tác phẩm của 3 nghệ sỹ Phan Thị Thanh Nhã, Phạm Xeen và Hà My. Cả 3 nghệ sỹ đều được bảo trợ giám tuyển bởi Lân Tinh Foundation, và được đại diện bởi Annam Gallery.
Vào tháng 9 năm 2023 vừa qua, mỗi hoạ sỹ đã dành 1 tuần tại khuôn viên của Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa để tìm cảm hứng và lên phác thảo ý tưởng. Khu nghỉ dưỡng là nơi bảo tồn hoàn hảo của không chỉ văn hóa, di sản mà còn là thiên nhiên, môi trường bản địa Đà Lạt.
Nhằm tối ưu hoá thời gian thực địa và thực hành, ban tổ chức đã chuẩn bị cho mỗi họa sỹ một không gian riêng biệt để biến thành xưởng nghiên cứu và sáng tác, với chủ đề thiên nhiên Đà Lạt, đặc biệt là thực vật bản địa tại Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa. Khu nghỉ cũng đã tài trợ không gian mở xưởng cho nghệ sỹ, nơi ở theo phong cách với các thảm thực vật đa dạng, tạo nên bản đồ nghệ thuật dựa trên giá trị nghỉ dưỡng, tạo ra các không gian sáng tác đặc biệt cho những nghệ sỹ trẻ. Và Sinh Cảnh là kết quả sau 3 tháng làm việc của nhóm.
Sinh Cảnh là chương đầu tiên trong chuỗi triển lãm Những Trường Thị Giác được khởi xướng bởi Lân Tinh Foundation. Trường thị giác là toàn bộ khu vực có thể nhìn thấy khi mắt tập trung vào một điểm cố định duy nhất. Mỗi cá nhân sở hữu một trường thị giác và một quang phổ riêng, những gì từng người nhìn thấy là đặc trưng, và độc bản, kể cả khi họ đang quan sát cùng một vật thể. Chính đặc điểm này tạo nên sự đa dạng trong những tạo tác của mỗi nghệ sỹ.
Với Phạm Xeen, mọi thứ như được lọc qua một lớp sương mù, toàn bộ khung cảnh hiện ra từ từ, như trước khi ống kính máy ảnh được điều chỉnh về tiêu cự chuẩn, cảm giác về sự nhòe lúc này hiện diện rõ hơn bao giờ hết. Những vệt loang trên toan của Phạm Xeen là một không gian không xác định, mơ màng với những các kí ức phân mảnh. Những sinh hoạt, sinh cảnh lấp ló dưới những cơn mưa, vệt nắng. Xeen sử dụng những kỹ thuật trên lụa để vẽ với sơn dầu, tạo nên hiệu ứng mờ nhòe đặc trưng cho thực hành của anh.
Khi màn sương tan dần, cũng là lúc các sinh vật trở mình và hiện lên rõ nét. Có thể thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của những dàn cây leo, hoa dại xâm chiếm các bề mặt. Dàn cây rạng đông lấp lánh dưới ánh nắng sớm, bông súng bẽn lẽn san sát bên mặt hồ, khóm chuỗi ngọc óng ánh như tên gọi của chúng… Những mảng sáng và các đốm trắng tượng trưng cho những giọt sương sớm đã được Hà My lột tả vô cùng uyển chuyển, thanh thoát. Những chủ thể của My là chim muông và cây cỏ, hay còn được biết với tên gọi Hoa Điểu Họa trong Trung Quốc Họa, cô áp dụng những quy tắc trong Lục pháp luận để truyền tải các sự vật được tự nhiên nhất.
Với góc nhìn của một nhà thực vật học kiêm họa sỹ, ta đi vào những lớp bóc, tách và từng giai đoạn phát triển của mỗi loài cây. Phan Thị Thanh Nhã có một sự tỉ mẩn tới nghiêm khắc, khó có một loài cây nào lướt qua lại không lọt vào tầm quan sát của cô. Việc quan sát là một sự dẫn nhập, đưa từng cá thể lại gần với các sinh vật hơn, thị giác, dần già tới xúc giác, thính giác, khứu giác và vị giác, kết hợp lại thành một bữa tiệc đa giác quan. Việc quan sát không chỉ dừng lại ở góc nhìn, mà còn là sự phân tích chi tiết từng nhành cây, ngọn cỏ, là sự tìm hiểu sâu hơn bề mặt qua từng trang sách qua quá trình định danh loài. Chỉ những ai có niềm đam mê, yêu mến thiên nhiên, cây cỏ mới chọn cách thể hiện vô cùng chi tiết này. Hơn 10 tác phẩm Thực Vật Họa của Nhã tạo nên một bản đồ nghiên cứu cho quần thể xanh tại Ana Mandara, vốn đã tồn tại gần một thế kỷ.
Nói ngắn gọn, triển lãm Sinh Cảnh tập trung vào cách 3 họa sỹ xử lý và thể hiện những cự ly xa gần trong việc khai thác chủ đề cảnh quan và quần thể sinh vật Đà Lạt. Ban tổ chức hy vọng rằng, niềm đam mê hay những tự sự của từng nghệ sỹ sẽ phóng chiếu và được thấu cảm bởi những khán giả đến xem triển lãm, và mỗi người sẽ cảm nhận được những “sinh cảnh” theo những “trường thị giác” của riêng mình.
Về các nghệ sỹ
Phan Thị Thanh Nhã là một Nhà Thực vật học và Họa sỹ Minh họa Thực vật. Xuất phát điểm là một nhà nghiên cứu khoa học, Thanh Nhã bước vào cộng đồng Thực Vật Họa từ năm 2021, sau một thời gian dài vẽ Minh họa Thực vật (Botanical Illustration). Cô trợ giảng tại Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia HCM. Thanh Nhã là đại diện đầu tiên của Việt Nam được vinh danh trong Cuộc thi Minh họa Thực vật Quốc tế tại Giải thưởng Margaret Flockton năm 2023 ở Úc.
Phạm Xeen là một họa sỹ tốt nghiệp khoa Lụa tại trường Đại học Mỹ thuật Tp. HCM. Thực hành của anh xoay quanh những khung cảnh gần gũi, những quán xá khuyết đi bóng dáng con người. Đối với Xeen, việc sáng tác đồng nghĩa với việc giải tỏa cảm xúc và đón chào những góc nhìn thấu cảm. Triển lãm đầu tay “Ai/ Ở Đâu/ Khi Nào” (2023) của Phạm Xeen gây ấn tượng với quá trình khám phá kỹ thuật lụa ứng dụng trên sơn dầu của họa sỹ.
Hà My là một họa sỹ tốt nghiệp khoa Thiết kế Đồ họa trường Đại Học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Là một trong những họa sỹ hiếm hoi kiên trì theo đuổi phong cách Trung Quốc họa với thể loại Hoa Điểu họa (花鸟画), cô sử dụng kỹ thuật công bút để có thể truyền tải trọn vẹn vẻ đẹp của các sự vật tự nhiên.
Thông tin bổ sung
Link tới thông tin và hình ảnh về Art Trail #01 – Du Hành và Mở Xưởng (tháng 9 năm 2023)
____________________________________________________________________________
After the excursion for 3 young artists to the natural sceneries of traditional French architecture in Da Lat Art Trail #01 – Travelling & Open Studio, Lân Tinh Foundation, along with Annam Gallery and Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa, proudly introduces a new group show titled Fields of Optics | Chapter I: Biocenosis showcasing 35 works from 3 artists Phan Thị Thanh Nhã, Phạm Xeen and Hà My. All 3 artists are under the curatorial patronization from Lân Tinh Foundation, and are being represented by Annam Gallery.
In September 2023, each artist spent a week at the campus of Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa to find inspiration and sketch ideas. The resort is a perfect preservation place for not only culture and heritage but also nature and the native environment of Da Lat. To optimise fieldwork and practice time, the organising committee prepared a separate space for each artist to transform into a research and creative workshop. The theme focused on Da Lat’s nature, particularly its native plants at Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa. The resort also sponsored open studio spaces for artists, styled residences with diverse vegetation, created an art map based on the resort’s values, and established creative spaces for young artists. And Biocenosis is the result after the group’s collective effort in 3 months.
Biocenosis is the first chapter from the series Fields of Optics, a project initiated by Lân Tinh Foundation. Field of optics is the entire area that can be seen when the eyes are focused on a single fixed point. Each individual possesses a particular visual field and colour spectrum, and what each person sees is characteristic and unique, even when they are observing the same object. It is this attribute that diversified in each artist’s creations.
With Phạm Xeen, everything is filtered through a layer of fog, the entire scene appeared slowly, just like before the camera lens was adjusted to standard focus, the feeling of blurriness was now more present than ever. The streaks on Phạm Xeen‘s canvas form an unknown, dreamy space with fragmented memories. Activities and habitats are hidden under bits of rain and sunshine. Xeen uses silk painting techniques while working with oil paint, creating a blurred effect that is idiosyncratic of his practice.
When the mist gradually dissipates, the creatures stretch and appear clearly. We can see the strong rise of vines and wildflowers invading the surfaces. The array of flaming trumpets glistens in the early morning sunlight, the water lilies shyly close to the lake resurface, the burro’s tail (or golden dewdrop) sparkles like their name… The bright patches and white spots represent the morning dew drops that have been portrayed extremely gracefully and elegantly by Hà My. My‘s subjects are birds and plants, also known as Ornithology-Flower Paintings in Chinese Painting. She applies the rules of the Six Laws in traditional Chinese paintings to fully convey natural objects.
Through the lens of a botanist-artist, we delve into the layers of peeling, separating and each stage of development of each species. Phan Thị Thanh Nhã has a rigorous meticulousness, there is hardly a plant passed by that does not fall into her observation. Observation is an introduction, bringing each individual closer to living things, vision then gradually develops into touch, hearing, smell or taste, combining into a multi-sensory feast. Observation does not just stop at the perspective, but also involves a detailed analysis of each branch and blade of grass, and an understanding more than meets the eye through each page of the book during the identification process. Only those who have passion and love for nature and plants will choose this extremely detailed expression. More than 10 of Nhã‘s botanical art works become a research map for the natural habitat at Ana Mandara, which has existed for nearly a century.
In brief, Biocenosis fixates on how three painters utilise and execute their perceived perspectives on the theme of sceneries and the habitation of organisms in Đà Lạt. The organisers hope that the passion and the artists’ personal narratives will project and be absorbed into the audience coming to the exhibition, and each person will appreciate the “biocenosis” according to their own “fields of optics”.
About the artists
Phan Thị Thanh Nhã is a Botanist and Botanical Artist and illustrator. With a background as a botanist, Thanh Nhã entered the Botanical Art community in 2021, after a long time drawing Botanical Illustrations. She is an assistant lecturer at University of Science VNU-HCM. Thanh Nhã was the first representative of Vietnam to be honoured in the International Botanical Illustrations Competition at the Margaret Flockton Award in 2023 in Australia.
Phạm Xeen is a painter who graduated as a Silk major at the University of Fine Arts of Ho Chi Minh City. His practice revolves around close-knit scenes, shops without human presence. For Xeen, composing means releasing emotions and welcoming empathetic perspectives. His debut solo exhibition “Who/ Where/ When” (2023) made an impact with the public with the artist’s process of exploring silk painting techniques while working with oil paint.
Hà My is a painter who graduated in Graphic Design at Hanoi University of Industrial Fine Art. As one of the rare artists who persistently pursues Chinese traditional painting with the genre of ornithology-flower, she uses methods such as Copy Master and the Six Guiding Laws in Chinese painting to fully convey the essence of nature.