Hà My là một họa sỹ tốt nghiệp khoa Thiết kế Đồ họa trường Đại Học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Là một trong những họa sỹ hiếm hoi kiên trì theo đuổi phong cách Trung Quốc họa với thể loại Hoa Điểu họa (花鸟画), cô sử dụng kỹ thuật công bút để có thể truyền tải trọn vẹn vẻ đẹp của các sự vật tự nhiên.
Công bút, bên cạnh Tả ý, là thuật ngữ chỉ một trong hai họa pháp chính trong Trung Quốc họa truyền thống, hướng đến sự công chỉnh tinh mỹ, chú trọng vào tính chính xác của đối tượng cần được miêu tả trong tác phẩm. Để hoàn thành 1 tác phẩm theo cách vẽ công bút đòi hỏi rất nhiều thời gian, qua các bước phác thảo, can hình, đi nét, lót màu, phủ màu, chồng màu nhiều lớp…và sự tỉ mỉ, kiên trì cao của hoạ sỹ.
Trong Trung Quốc họa truyền thống, các họa gia chú trọng vào đường nét, vẽ mảng phẳng. Tuy nhiên, ta vẫn có thể học hỏi kỹ thuật hội họa phương Tây trong Trung Quốc họa để tạo ra 1 không gian có chiều sâu, điển hình như hoạ sỹ người gốc Ý Lang Thế Ninh thời nhà Thanh dung hợp hoạ pháp Đông Tây để tạo ra 1 diện mạo hoàn toàn mới.
Từ đó, Hà My cũng đã học hỏi từ những kiến thức của Trung Quốc hoạ, cách thể hiện đường nét, lực bút, kết hợp với kiến thức vẽ tranh màu nước của phương Tây để tạo ra một cảm giác hiện đại hơn so với Trung Quốc hoạ truyền thống, phù hợp để thể hiện những thế mạnh của bản thân là sự tỉ mỉ, kiên nhẫn với từng tác phẩm.
_________________________________________________________
Hà My is a painter who graduated in Graphic Design at Hanoi University of Industrial Fine Art. As one of the rare artists who persistently pursues Chinese traditional painting with the genre of ornithology-flower (花鸟画), she uses methods such as Copy Master and the Six Guiding Laws in Chinese painting to fully convey the essence of nature.
Gongbi (工笔), which translates to ”fine brushwork”, besides Xieyi (写意) which translates to “free-hand brushwork”, is one of the two main styles in traditional Chinese painting, which strives for the meticulousness and accuracy of the subjects. To complete a painting with Gongbi style takes a lot of time, which includes going through many steps of sketching, tracing, contouring, and applying multiple layers of colours. A finished painting is the persistent and meticulous work of the artist.
In traditional Chinese painting, painters will focus on lines and drawing flat areas, but in traditional Chinese painting, we can also adapt Western painting techniques to create a space with depth, such as Italian artist Giuseppe Castiglione during the Qing Dynasty merging East and West painting methods to create a completely new look.
Hence, Hà My has also learned from the knowledge of Chinese painting in the way to express lines and pen pressure, combined with the knowledge of Western watercolour paintings to create a unique feeling. The feeling is more modern than traditional Chinese painting and suitable to show her strengths which are the meticulousness and patience within each work.